หินอ่อนกลายเป็นสีเหลือง

 ปัญหาทั่วไปของหินอ่อนที่กลายเป็นสีเหลืองนั้น โดยเฉพาะหินอ่อนจำพวกสีขาว เช่น คาร์ราร่า เราทราบกันดีว่าสาเหตุหลักคือมาจากแร่เหล็ก ซึ่งจะอธิบายอย่างคร่าวๆ ถึงกลไกการทำงานของมัน อย่างไรก็ตามมีหลายสาเหตุมากที่ทำให้หินอ่อนกลายเป็นสีเหลือง คนส่วนใหญ่รู้จักแร่เหล็กกันดี แต่มีจำนวนน้อยคนนักที่จะเข้าใจถึงสาเหตุของการกลายเป็นสีเหลืองของ หินอ่อน ซึ่งมีทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน

ปัจจัยภายนอก คือ การวางรากฐาน การติดตั้งวัสดุ อุปกรณ์ ระบบการส่งน้ำ การวางท่อระบาย หรือแม้แต่การลืมเศษน็อต ตะปูทิ้งไว้ ฯลฯ

ปัจจัยภายใน คือ แร่ธาตุอยู่ในเนื้อหินที่มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแร่เหล็กชนิดซัลไฟด์ โดยทั่วไปคือ แร่เหล็กจำพวกเฟอรัลซัลไฟด์ ซึ่งเป็นแหล่งของกรดซัลฟูริค (กรดกำมะถัน) มีขนาดเล็กกว่าแร่เหล็กซัลไฟด์ กลไกการทำงานเริ่มต้นที่แร่เหล็กทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ซึ่งแหล่งของออกซิเจนคือน้ำนั่นเอง สารเคมีที่รวมตัวกับออกซิเจนแล้วทำปฏิกิริยากับกรด หรือที่เรียกกันว่าน้ำยาฟอกขาว แม้ว่าเราจะทราบถึงปัญหาซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการใช้กรดบนพื้นหินอ่อนและหินปูนก็ตาม แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าทำไมเราจึงไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาฟอกขาวในครัวเรือน เนื่องจากน้ำยาฟอกขาวเป็นสารเคมีที่เมื่อรวมตัวกับออกซิเจนแล้วทำให้แร่เหล็กก่อตัวขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้หินกลายเป็นสีเหลือง อีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อแร่เหล็กปล่อยไฮโดรเจนออกมา ทำให้เกิดแร่เหล็กชนิดซัลไฟด์ และเมื่อ แร่เหล็กชนิดซัลไฟด์นี้ปล่อยไฮโดรเจนออกมาอีกจะทำให้เกิดแร่เหล็กชนิดซัลเฟต จากแร่เหล็กชนิดซัลเฟตจนสุดท้ายจะได้แร่เหล็กชนิดไฮดรอกไซด์ ซึ่งนั่นก็คือ สนิม และเมื่อปล่อยซัลเฟอร์ให้เป็น ซัลเฟตในบริเวณที่มีน้ำอยู่ ซัลเฟตจะถูกเปลี่ยนเป็นกรดซัลฟูริค (กรดกำมะถัน) ดังนั้นจากการทำปฏิกิริยาทางเคมีนี้จึงทำให้เกิดสนิมขึ้นและถ้าหากยังมีไม่ว่าจะเป็นซัลเฟตหรือกรดกำมะถันอยู่ในเนื้อหินอยู่ หินจะสามารถกัดกร่อนด้วยตัวของมันเองได้ และอีกสาเหตุหนึ่งที่ไม่ได้เกิดจากคราบสนิมหรือ แร่เหล็กเลยก็คือ

  1. การดูแลรักษาที่ไม่ถูกวิธี จนทำให้เกิดการสะสมคราบสกปรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสะสมของคราบน้ำมันตามพื้นผิวหน้าหินที่ได้รับความเสียหายจากการดูแลที่ไม่ถูกวิธี ก็ทำให้เกิดคราบสนิม และเหลืองได้ รวมถึงการใช้ไม้ม็อบที่ไม่สะอาดและน้ำยาที่มีคุณภาพต่ำ ควรทำความสะอาดด้วยไม้ม็อบที่สะอาด และน้ำยาทำความสะอาดที่มีค่าคุณภาพ มีค่าพีเอช (ph) เป็นกลาง อย่างเช่น น้ำยา มาสเตอร์ สโตน คลีนเนอร์ เป็นต้น
  2. การขัดพื้นหินที่ไม่ถูกวิธี ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดคราบสนิม หรือเหลืองได้ ถ้าหากพื้นหินถูกขัดด้วยฝอยเหล็ก เมื่อเศษของฝอยเหล็กขาดหลุดออกมาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ตกค้างที่พื้นผิวหน้าหิน ก็สามารถทำให้เกิดสนิมได้ ยิ่งแย่ไปกว่านั้นถ้าหากใช้แผ่นขัด ขัดบนพื้นหินที่เปียกชุ่ม ส่งผลทำให้พื้นมีสภาพความเป็นกรด หากไม่ได้ปรับสภาพพื้นให้มีสภาพความเป็นกลาง ก็จะส่งผลให้พื้นหินกลายเป็นสีเหลืองในเวลาต่อมา พื้นผิวหน้าหินที่เป็นวัสดุจำพวกการตกผลึก ก็สามารถเกิดปัญหาได้ ถ้าหากไม่ได้ปรับสภาพพื้นผิวให้มีสภาพเป็นกลางโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากพื้นหินมีความชื้นมากเกินไปยิ่งยากในการแก้ไข
  3. การเคลือบแว็กซ์หรือเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบหินจำพวกยูรีเทนก็สามารถทำให้พื้นหินกลายเป็นสีเหลืองได้เช่นกัน วิธีการแก้ไขง่ายๆ คือ ควรใช้น้ำยา มาสเตอร์ เซอร์เฟซ ซีลด์ แล้วจะช่วยให้พื้นหินไม่เหลืองแน่นอน ชั้นที่มีการเคลือบไว้อาจทำให้พื้นหินกลายเป็นสีเหลืองได้ เพราะหากพื้นผิวหน้าหินเสื่อมหรือเก่าแล้วจะทำให้มีการดักจับสิ่งสกปรกสะสมไว้
  4. พื้นที่มีการตกแต่งด้วยไม้ สามารถทำให้พื้นหินกลายเป็นสีเหลืองได้ เนื่องจากมียางไม้ หรือเรซิ่นที่ใช้เป็นตัวเชื่อมระหว่างไม้และแผ่นหินให้ติดเชื่อมกัน น้ำยาเคมีที่ใช้ในการบำรุงรักษาสามารถย้ายไปสัมผัสกับพื้นผิวหน้าหินได้ ทั้งน้ำยาเคมีและยางไม้นี่เองที่ทำให้พื้นผิวหน้าหินเปลี่ยนสีหรือซีดได้เช่นกัน
  5. สีย้อมของเสื่อยาง หรือปอกระเจาของพรมเช็ดเท้า ก็สามารถทำให้หินอ่อนกลายเป็น สีเหลือง และเมื่อพรมเก่าสารสังเคราะห์บางตัวที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตพรม สามารถทำให้พื้นผิวหน้าหินกลายเป็นสีเหลืองได้
  6. อีพอกซี่บางชนิด (ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้ปูนกาว) ก็สามารถเปลี่ยนสีของหินได้เช่นกัน หากอัตราส่วนในการผสมไม่เหมาะสม มีปฏิกิริยาตอบโต้ของสารทนทานแข็งแกร่งขึ้น ส่งผลทำให้ความชื้นซึมเข้าสู่แผ่นหินเพื่อปรับให้เข้ากับสภาวะแวดล้อม เป็นสาเหตุให้เกิดคราบรอยด่างสีน้ำตาลเหลืองบนแผ่นหิน
  7. สาเหตุสุดท้ายคือ แสงอุลตร้าไวโอเลตทำปฏิกิริยารวมตัวกันกับสารเคลือบผิวที่มีคุณสมบัติสลายตัวได้ง่าย รวมทั้งสารฟอกขาว ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในน้ำ เป็นสาเหตุให้ หินอ่อนกลายเป็นสีเหลือง

ดังนั้นคงทราบกันแล้วว่าไม่ใช่แค่แร่เหล็กเท่านั้นที่สามารถทำให้หินอ่อนกลายเป็นสีเหลืองได้ เมื่อพบปัญหา ควรตรวจหาสาเหตุให้ละเอียดถี่ถ้วน ว่าหินที่เหลืองนั้นมีสาเหตุจากอะไรกันแน่

บ่อยครั้งมากที่ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากหลายสาเหตุรวมกัน ทั้งน้ำและออกซิเจนเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำคัญของคราบที่เกิดจากแร่เหล็ก อย่าลืมแนะนำให้ใช้ระบบของมาสเตอร์ (ที่จะเป็นตัวช่วยลดปัญหาการซึมซับของน้ำเข้าสู่แผ่นหิน) และใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ใช่ สารฟอกขาว

ลิขสิทธิ์ของ MASTER RESOURCES CO.,LTD. Email : master@master.co.th Tel. 0 2791 3845

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *