กระบวนการบำรุงรักษาพื้นหิน

มาสเตอร์ รีซอร์สเซส ได้พัฒนา “คำแนะนำด้านการบำรุงรักษา” ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่เข้าใจง่ายและอ้างอิงได้ อีกทั้งเป็นข้อมูลที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่มีในอุตสาหกรรมงานพื้น

เราพัฒนาคำแนะนำไว้เป็น “มาตรฐาน” สำหรับงานพื้นทุกประเภท คำแนะนำต่างๆ ใช้ได้กับทั้งงานธรรมดาและงานหนัก เป็นข้อสรุปสั้นๆ คำแนะนำและกระบวนการการบำรุงรักษาที่ใช้ได้ผลมานานหลายปี ทั้งนี้คำแนะนำต่างๆ ใช้ได้กับบางสถานการณ์ตามสภาพพื้นหิน และเฉพาะชนิดของหินเท่านั้น

เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่ต้องพิจารณาร่วมกันในการแก้ปัญหา เพื่อออกแบบโปรแกรมการบำรุงรักษา คุณสมบัติของหิน รอยสึกหรอ ปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลทำลายสิ่งแวดล้อม งบประมาณในการบำรุงรักษา และทักษะของผู้ปฏิบัติงานด้นการบำรุงรักษา ดังนั้นจึงควรไดรับคำปรึกษาจากมืออาชีพด้านการบำรุงรักษา ในกรณีที่เกิดข้อสงสัยถึงวิธีการและการผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ว่ามีความปลอดภัยและใช้ได้ผลหรือไม่ เนื่องจากความเสื่อมสภาพของพื้นหินนั้นเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ฉะนั้นงานฟื้นฟูและซ่อมแซมทั้งหลายทั้งมวลจึงตกเป็นหน้าที่ของมนุษย์เรามานานนับศตวรรษ

ความก้าวหน้าทางวิทยาการด้านการขุดสกัด และการประดิษฐ์พื้นหินจากหินอ่อน หินแกรนิต และพอร์ซเลนมีจำนวนมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องถึงความนิยมในการใช้หินเป็นส่วนประกอบมากขึ้นในงานก่อสร้างใหม่ๆ และการปรับโฉมตึกเก่าๆ ห้องโถง ห้องน้ำ และสถานที่สาธารณะต่างๆ ถึงแม้ว่าหินธรรมชาติจะมีความเงางามและความคงทนเป็นพิเศษก็ตาม ยังคงต้องการการบำรุงรักษาที่ถูกวิธีและอย่างสม่ำเสมอ หากพื้นหินได้รับการบำรุงรักษาไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสม จะส่งผลถึงคุณภาพด้านความเงางามของพื้นหินลดน้อยลง และเกิดความเสียหายอย่างมากต่อพื้นหิน ดังนั้นโปรแกรมการบำรุงรักษาที่เหมาะสมสำหรับพื้นผิวหินจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ในการก่อสร้างอาคารใหม่ๆ มากขึ้นเรื่อยๆ พื้นของอาคารที่สะอาดและเงางามนั้น เป็นปัจจัยที่ได้รับการคำนึงถึง เพื่อแสดงถึงความสมบูรณ์และความคงทนของพื้น เช่นเดียวกันกับด้านสุขอนามัย อย่างไรก็ตาม การรักษาพื้นให้ดูใหม่และเงางามเป็นประกาย จำเป็นต้องเสาะหาโปรแกรมการบำรุงรักษาที่เหมาะสม และการทำความสะอาดเพื่อการบำรุงรักษาในเชิงป้องกัน

การกวาด : การใช้ไม้กวาดยังคงเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ในการทำความสะอาดประจำวันต่อพื้นหินทุกประเภท การกำจัดฝุ่นดิน ก่อนที่มันจะฝังตัวลงไปในพื้นผิวหน้าหินนั้นนับเป็นสิ่งสำคัญมาก ฝุ่นดินมีความคม หากเรากำจัดฝุ่นดินออกไปบ่อยครั้งเท่าใด พื้นหินก็จะยิ่งคงสภาพเดิมไว้ได้นานเท่านั้น โปรดใช้ไม้กวาดที่มีขนเหมาะกับพื้นหินแต่ละชนิด ไม้กวาดขนนุ่มหรือแปรงเหมาะสำหรับพื้นผิวนุ่ม ไม้กวาดขนนุ่มขนาดกลางเหมาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นผิวที่ไม่เรียบ

การดูดฝุ่น : เครื่องดูดฝุ่นคุณภาพดี เหมาะสมกับงานพื้นผิวที่ไม่เรียบ จะทำความสะอาดได้ดีกว่าการใช้ไม้กวาด และเกิดประสิทธิภาพสูง โปรดใช้เครื่องดูดฝุ่นบนพื้นผิวอันเป็นแนวราบที่ และเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากการทำความสะอาดทำได้เร็วกว่าการกวาดด้วยไม้กวาด

การใช้ไม้ม็อบชื้นน้ำ : ไม้ม็อบชื้นน้ำมีความสามารถในการเก็บฝุ่นดินขนาดจิ๋วที่มีความคม และสิ่งต่างๆ ที่มีศักยภาพในการก่อรอยด่าง ไม้ม็อบชื้นน้ำเหมาะสำหรับพื้นผิวนุ่ม โดยทั่วไปส่วนใหญ่ใช้งานได้ดียิ่งหลังจากการกวาดหรือการดูดฝุ่นแล้ว

การล้างชะ : การล้างชะพื้นเป็นประจำคือสิ่งจำเป็น สภาพการใช้งานจะกำหนดความถี่ในการล้างชะได้ ปัญหาที่พบบ่อยที่สุด คือพื้นหินไม่ได้ล้างชะด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพพอ

การล้างสาด : การล้างสาดเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่สุดในการบำรุงรักษาพื้นตามปกติ กากคราบน้ำสกปรกนับเป็นสิ่งที่ยังตกค้างอยู่ การใช้วิธีล้างสาดแบบสองน้ำเกิดประสิทธิภาพสูงในการรักษาพื้นให้สะอาดอันเนื่องจากฝุ่นดิน

การใช้สารเคมีเพื่อทำความสะอาด

สบู่ : สบู่ธรรมชาติผลิตโดยเทคโนโลยีขั้นต่ำ ราคาไม่แพง และใช้สะดวก สบู่ยังทำหน้าที่อุด และ/หรือ ห่อหุ้มสำหรับพื้นหิน สบู่ที่ทำจากพืชผักนับเป็นประเภทที่ดีที่สุด สบู่ชนิดพิเศษที่ผลิตด้วยสูตรสำหรับใช้กับพื้นหิน เป็นเรื่องดีและเหมาะสมอย่างยิ่งต่อพื้นหินธรรมชาติ และพื้นผิวหินอื่นๆ

ผงซักฟอก : นับเป็นสารประกอบที่กระตุ้นพื้นผิว (สารลดความตึงของพื้นผิว) ซึ่งใช้ได้ดีมากสำหรับการล้างฝุ่นดินและน้ำมัน ผงซักฟอกทำให้น้ำ “เปียกยิ่งขึ้น” และเกิดประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับจุดประสงค์การทำความสะอาด ผงซักฟอกที่ใช้สำหรับการทำความสะอาดพื้นหิน ควรได้รับการประเมินค่าอย่างระมัดระวังสำหรับการใช้งานให้เหมาะกับชนิดของหิน ผงซักฟอกโดยทั่วไปใช้กับน้ำ และอาจเป็นตัวกำหนดค่าพีเอ็ช (pH) สำหรับแนวทางการทำความสะอาด ผงซักฟอกช่วยทำให้หินดูสดใสมากขึ้น หรือมีสภาพการดูดซึมนั่นเอง แต่คราบของผงซักฟอกจะทำให้น้ำซึมผ่านสู่หินอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กรด : ใช้เฉพาะกับพื้นเซรามิค หรือกระจก (ซึ่งต้านกรดได้) สำหรับการขจัดคราบมัว เศษแร่ และสนิม ผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรดจะทำลายหินปูนและซีเมนต์ โปรดปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อระมัดระวังเรื่องกรดและผลิตภัณฑ์ที่มีค่าพีเอ็ชเป็นกรด กรดจะทำลายความเงางามของพื้นหินอ่อนและหินปูน กรดฟอสฟอริก กรดซิตริก และกรดซัลฟุริก นับเป็นกรดที่นิยมใช้มากกว่ากรดมิวริอาติก ซัลฟุริก และไฮโดรคลอริก ในงานพื้นทุกสภาพ ต้องมีความปลอดภัย และต้องใช้อย่างระมัดระวัง

กระดาษทราย : บางโอกาสกระดาษทรายเป็นประโยชน์ในการใช้ทำความสะอาด ทว่าควรจำกัดการใช้เฉพาะกับพื้นผิวที่ไม่ได้รับการขัดเงา กระดาษทรายอาจใช้ร่วมกับผงซักฟอกหรือสบู่ เพื่อขัดพื้นผิวและลอกชั้นพื้นผิวบางๆ ออกจากพื้นผิว มีวัตถุดิบหลายชนิดที่ใช้ทำกระดาษทราย เช่น กระดาษทรายแบบอ่อนอาจมีส่วนประกอบของเปลือกแข็งของผลไม้และเฟลด์สปาร์ ส่วนกระดาษทรายแบบแข็งอาจมีส่วนประกอบของซิลิกา ควอทซ์ คาร์ไบด์ หรือแม้แต่เพชร

สารฟอกสี : ถือเป็นสารออกซิไดซิง (ก่อก๊าซออกซิเจน) และมีประโยชน์ด้านการขจัดรอยด่าง ควรเลือกใช้สารฟอกสีประเภทเอนไซม์ ซึ่งไม่ก่ออันตราย

เคล็ดการบำรุงรักษา

  • ใช้พรมเช็ดเท้า เพื่อลดโอกาสการขีดข่วนที่มองไม่เห็น และ/หรือ รอยหมองบนพื้นหินอ่อน ควรจัดพรมเช็ดเท้าไว้ทั้งภายนอกและภายในประตูทางเข้าทั้งหมด พรมเช็ดเท้าคุณภาพดีจะดึงทรายและกรวดจากพื้นรองเท้า ที่ก่อรอยขีดข่วนและสร้างรอยหมองแก่พื้นหินอ่อนได้
  • ใช้ไม้ม็อบและไม้กวาดกวาดฝุ่นเป็นประจำ
  • พรมเช็ดเท้าจะช่วยลดปริมาณฝุ่นดินที่มีความคมเข้าสู่พื้นที่ตัวอาคาร ที่ติดมากับรองเท้า อย่างไรก็ตาม มันไม่อาจขจัดวัตถุทุกอย่างที่ก่อรอยขีดข่วนและรอยหมองแก่พื้นได้ ฝุ่นดินมีคมหลายประเภทกระจายอยู่ตามพื้นที่ ดังเช่นเศษแก้วและพอร์ซเลนที่แตกเป็นชิ้นเล็กๆ แผ่นหรือสะเก็ดโลหะ ทรายและฝุ่นที่ติดมากับเสื้อผ้าหรือวัตถุอื่น การใช้ไม้ม็อบและไม้กวาดกวาดฝุ่นจะช่วยขจัดบรรดาเศษสิ่งมีคมเหล่านี้ โปรดใช้ไม้ม็อบที่แห้ง อยู่ในสภาพดี และสะอาด หรือไม้กวาดที่มีขนกวาดอย่างดีรวมถึงที่โกยผง ขจัดฝุ่น สิ่งสกปรก และผงดินทรายทั้งหมดเป็นประจำทุกวัน หรือตามที่จำเป็น นี่คือสิ่งสำคัญที่ท่านทำได้เพื่อทำให้พื้นหินดูใหม่
  • การทำความสะอาดบำรุงรักษาตามปกติ – การใช้น้ำยาทำความสะอาดพื้นหินสูตรน้ำ (ควรใช้ชนิดที่มีสิ่งปกป้อง) ซึ่งเป็นน้ำยาที่มีสภาพเป็นกลางและไม่ได้เป็นส่วนที่เหลือใช้ สำหรับทำความสะอาดร่วมกับไม้ม็อบเป็นประจำ การทำความสะอาดเฉพาะบริเวณ ทำได้โดยการราดน้ำยาที่มีสภาพเป็นกลางในปริมาณน้อยตรงจุดที่จะทำ แล้วถูเบาๆ เพื่อลบคราบสกปรก และใช้ฟองน้ำสะอาดจุ่มน้ำเช็ดออก

การบำรุงรักษาต่อเนื่อง

ไม่แนะนำให้ใช้การล้างด้วยกรด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ประกอบด้วยกรดหรือสารฟอกสีไม่ควรใช้เพื่อการบำรุงรักษาตามปกติโดยเด็ดขาด กรดต่างๆ รวมถึงแอมโมเนีย หรือแม้แต่น้ำส้มสายชูสูตรเจือจาง เพราะจะกัดกร่อนความมันเงาของหินอ่อน กรดจะก่อตะกอนซีเมนต์ซึ่งสร้างสภาพเสื่อมและลอกอณูเม็ดสีจากตัวตะกอนสี

หมายเหตุ : ควรขจัดของเหลวที่มีสภาพเป็นกรด เช่น น้ำผลไม้ ไวน์ และบรรดาเครื่องดื่มที่มีคาร์บอเนตเป็นส่วนประกอบ ให้หมดจากพื้นหินธรรมชาติทุกชนิดทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการกัดกร่อน ควรใช้ มาสเตอร์ สโตน คลีนเนอร์ (Master Stone Cleaner) สำหรับการทำความสะอาดตามปกติ ผลิตภัณฑ์นี้ไม่มีส่วนประกอบของกรดหรือสารฟอกสี และนับเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชั้นยอดที่มีสภาพเป็นกลาง “มาสเตอร์ สโตน คลีนเนอร์” เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชั้นยอดที่ปลอดสารฟอสเฟตเข้มข้น ผลิตตามสูตรเพื่อการใช้งานประจำวัน เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสภาพเป็นกลางนี้เป็นประจำ คราบสบู่ที่ก่อขึ้นรวมทั้งตะกอนน้ำกระด้างจะถูกขจัดออกไป นอกจากนั้นกลิ่นสเปียร์มินต์อันหอมลมุนจะทำให้ห้องมีกลิ่นสะอาดและสดชื่น

วิธีการบำรุงรักษา

การทำความสะอาด :

  • กวาดหรือดูดฝุ่นตามบริเวณพื้นเพื่อขจัดผงดินทราย
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีสภาพเป็นกลางเท่านั้น (เช่น มาสเตอร์ สโตน คลีนเนอร์)
  • ราดน้ำยาลงบริเวณที่จะทำความสะอาด
  • ใช้ไม้ม็อบหรือแปรงขนอ่อนปาดเกลี่ย
  • ถูน้ำยาบริเวณที่สกปรก
  • ล้างด้วยน้ำสะอาดให้หมดจด

สิ่งที่พึงปฏิบัติ

สำหรับการทำความสะอาดพื้นผิวอย่างสม่ำเสมอ โปรดล้างด้วยน้ำ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอันอ่อนนุ่ม ที่ประกอบด้วยน้ำยาซึ่งมีค่าพีเอ็ช 7 (สภาพเป็นกลาง – เจือจางมาก) น้ำยาทำความสะอาดควรเปลี่ยนใหม่ในพื้นที่ทุกๆ 100 ตารางฟุต เพื่อการทำความสะอาดที่ดียิ่งขึ้น ผ้าถูสำหรับไม้ม็อบควรซักตากและดูแลอย่างเหมาะสม เก็บกวาดสิ่งที่ตกหล่นบนพื้นผิวทันทีเพื่อป้องกันการกัดกร่อน

สิ่งที่ไม่พึงปฏิบัติ

  • อย่าล้างด้วยน้ำยาที่มีสภาพเป็นกรดสูง หรือเป็นด่างสูง เช่น เฟนีล (ซึ่งมีส่วนประกอบของกรดน้ำมันดิน) หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอันรุนแรงชนิดอื่น เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจก่ออันตรายแก่พื้นผิว ด้วยการกัดกร่อนพื้นผิว อย่าครูดพื้น (ควรให้ผู้ปฏิบัติงานที่ผ่านการฝึกฝนหรือผู้ชำนาญการเป็นผู้กระทำ)
  • อย่าใช้วัสดุเพื่อการถูฝุ่นซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำมัน เนื่องจากวัสดุดังกล่าวอาจก่อคราบลื่นบนพื้นผิว และอาจนำฝุ่นมาเกาะบนพื้นหิน
  • อย่านำไม้ม็อบที่ชำรุดมาใช้ เนื่องจากแผงโลหะที่เป็นส่วนประกอบอาจทิ่มตำลงขูดพื้นผิวห้อง เปลี่ยนผ้าถูให้ไม้ม็อบเป็นประจำหลังการใช้แต่ละครั้ง

หากท่านมีความต้องการใดเพิ่มเติม เกี่ยวกับแผนกข้อมูลด้านการบำรุงรักษาและการฟื้นฟู เชิญเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.master.co.th หรือ โทร. 02 791 3845

ลิขสิทธิ์ของ Master Resources Co. Ltd

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *